BARBERYA

Parang talahib na ang buhok ko at kailangan magpatabas. Sa init ay hindi ko kailangang magpakapal, dapat presko. Lumakad na ako’t sumakay ng tryk. Pagbaba sa tapat ay namukaan kaagad ako ng suking barbero’t kumaway. Sampung taon ko ng kilala ang manggugupit, simula pa ng namamasukan palang siya. Ngayon ay nagsarili na’t nagtayo ng barberya. Siya na ang kahero ngayon. Dati kasi 30 pesos lang ang kabig kada gugupitan. Paano nalang kung matumal? Pamasahe, pagkain, upa, bayarin sa bahay at samot saring pabigat. Mahihirapan nga namang kayanin ng taong ang hawak lang ay gunting.

May basag na salamin, gamit na upuan, kalendaryong may babaeng dumudungaw na ang pasas, hinahasang gunting at aircon na antigo…yan ang eksena sa loob. Habang sa labas naman ay may naglalaro ng dama. Huwag kang dudungaw at baka mapalaban ka sa dalubhasa. Kung susuriin mo ay iba-iba ang mukha ng barbero, may tatang na gasgas ang boses at parang Haciendero pumorma, ang isa naman ay tadtad ng singsing at radikal ang buhok, matandang napapanot na’t mapagkakamalan mong politiko sa lalim ng boses at meron ding malinis manamit, pati buhok at balbas ay sukat na sukat. Ikaw na ang bahalang pumili kung saan ka nababagay. Isa lang naman ang pagkakaparehas nila, ang pagiging makwento. Pwede nga silang manunulat sa lawak ng talakayan. Hanggat may barberya, may kwentong barbero. ‘Wag ka basta maniniwala, sumabay ka lang sa agos.

Pangalawa ako sa pila, kaya nagbasa muna ako ng nagbabagang balita. Napuna ko ang isang bagitong ginugupitan, kasama pa ang kanyang tatay. Dinidiktahan ang barbero kung ano ang dapat na kalalabasan ng buhok, dahil yun ang patakaran sa paaralan. Alam kong asiwa ang bagito pero wala siyang magawa, mukha kasing nanggagarote yun ama. Kaawa-awang bata, hindi maihayag ang sarili. Gumana na naman ang isip kong pumupugak.  Ano ba ang tamang piliin, ang dapat sayo o ang gusto mo? Mahirap hanapin ang gusto mo kung ang nasa paligid mo ay tinatadtad ka ng “dapat!”.

Karamihan sa magulang ay binabase ang talino sa akademya at pagsunod sa patakaran ng paaralan. Natatabunan tuloy ang angking galing ng anak nila. Patuloy ang pagtulak para makakuha ng mataas na grado, lingid sa kanilang kaalaman ay may sining siyang tinatago, isang sarili na dapat hanapin. E ano kung makatapos sa kurso kung nasaan ang pera? Dahil ba praktikal? Karamihan sa sumusunod sa uso dahil nandoon ang pera, sila ang walang trabaho ngayon at pagkakakitaan. Ang mga nagrebelde at sinusod ang puso ay matatayog na ang lipad. Sila ang sinusundan ng salapi ngayon, dahil naging dalubhasa sa kanilang larangan. Hindi ko sinasabing maging suwail na anak, pero ang payo ng magulang ay gabay lang para mahagilap ang totoong ikaw…sukat akalain mo ba namang naisip ko pa yun dahil lang sa gupit ng buhok.

Sa wakas at pinulbusan na ang bagito, sabay tapik sa balikat at unting masahe…gupit binata na. Pagtayo ay bihis na bihis ang binata, ngunit ‘di napapanahon ang kasootan. Alam ko na kung bakit, panahon ng kanyang tatay ang ganoong porma. Nakapaloob ang polo sa baston na pantalon at mataas ang sinturon. Gusto ko ngang kamayan ang bagito at makiramay sa nararamdaman niya. Pag-upo ko ay masama ang titig sa’kin ng tatay. Naamoy niya siguro na ako ay isang maitim na tupa. Inaantay ko lang pumalag at gigilitan ko ng labaha. Namumula sa hiya ang binata bago lumabas ng barberya sa titig ng mga taong napapasulyap.

Paglabas nila ay bumulong sa akin ang barbero, “Wala eh, yun ang gusto ng erpats. Ikaw, anong gupit? Yun dati ulit?” tugon ko, “Syempre yun trip ko.”

About mgakwentonijuantamad

Habang inaabangang mahinog ang bayabas, dumapa muna ako't sumulat. Tingnan lahat ng paskil sa mgakwentonijuantamad

Mag-iwan ng Tugon

