UNANG BAYTANG 11. Ligawan

Pasok dito, labas dyan. Mabilisan na ang lahat ngayon. “Ayaw mo? ‘Di ‘wag, marami dyan ang papayag.” o kaya naman “Gusto mo ko, ‘di tayo na!” Hindi na uso ang kilig, bakit? Dahil nalimot na natin ang kahalagahan ng maliliit na bagay. Tulad ng harana (sino ba namang tukmol ang magngangawa ngayon sa silid ng bintana tangan ang gitara?), liham ng pag-ibig, yakap, hawak kamay at nakakalusaw na titigan. Nilamon na kasi tayo ng libog, yan ang kaakibat ng relasyon ngayon. Pero hindi dati. Maraming paraan kung paano suyuin ang napupusuan.

Sa paaralan, Recess noon, kasama ko ang kaibigan kong si Don, Floyd at iba pang tropa. Naparaan kami sa kantina at napatigil sa kagandahan ni Luisa. Kayumanggi, matangkad na dalagita, pwede nga akong buhatin at iwasiwas. Nataranta tuloy ako ng matitigan, namula at umiwas. Gusto ko mang kilalanin pero hindi pa ito ang tamang oras at baka mabulol lang ako…a…a…eh! Uso pa noon ang liham ng pag-ibig, ‘wag mo nga lang lalagdaan dahil may dapat na proseso yan kung kelan, paano at saan. Kumbaga ililihim mo muna ngayon. Dapat itago mo ang iyong pangalan sa isang palayaw o kaya naman ay unang letra ng pangalan mo. Guguhitan mo pa yun ng may iba-ibang kolorete. Kaya ang ginawa ko, nagnakaw ako ng  stationary sa kapatid kong babae. Babae lang kasi meron noon, binabae ka pagnangongolekta ka ng papel na mabango. Ang ganap na lalake, ninanakaw lang yun pagkailangan. Ang sulat dati ay parang sining, pinag-iisipan bago mo ilapat ang humahalimuyak mong papuri. Dito mo ngayon ilalagay ang saloobin mo. Ipapaabot mo ito ngayon sa kalapit niyang kaibigan o kaya naman ay kamag-aral. Inuukit pa nga namin sa lamesa ang pangalan ng naiibigan, kaya ayan, bako-bako! Ang tagyawat ay malapit sa mukha ng taong humahanga.

Ang susunod na hakbang, kukontsabahin mo ngayon ang isang kaibigan na babae na may slam book. Ipapasulat naman ngayon kay Luisa yun para makita ko kung anong hilig niya na kulay, pagkain, pasyalan, pananaw niya sa buhay at pag-ibig, opinyon, tipong lalake at kung ano-ano pang kabalbalan. Ibabase mo na ngayon ang panliligaw mo sa gusto niya. Panis! Puntos muna ngayon.

Mahal ang rosas at hindi pa kaya ng sampung piso kong baon. Kaya ano ang solusyon? Mamitas ng bulaklak ng santan, syempre sasabayan mo narin ng unting sipsip at matamis kasi ang katas ng tangkay. Ipapaabot mo ulit yun, hayaan mo muna siyang kiligin at magtaka kung sino ba ang kanyang lihim na tagahanga. Sa gitna ng klase, magpapalusot ka ngayon na iihi ka. Tsaka ka dadaan sa silid aralan niya at tatanawin kung nandoon ba ang dilag. Pagsumulyap, kulang nalang ay maglupasay ka sa paraiso!

Pagpadpad ko sa palikuran, susulatan ko yun bungad na pader ng pangalan niya. Baduy? Paano mo masasabing baduy, yun nga ang uso noon puta. Pag-uwian na, syempre maglalaro muna ang lahat bago umuwi, dito ka ngayon magpapasikat. Ipapakita mo na ikaw ang hari ng agawan base, sipa, langit lupa, atbp. Kaya malupit ang pagsasanay namin noon para mapahanga lang ang dalagita.

Palilipasin mo ang ilang buwan na paulit-ulit lang ang ganoong sistema. ‘Wag mo nga lang sosobrahan at ikaiinis na niya yun. Oras na para tanggalin ang maskara at ipakita ang tunay na anyo ng ginoong humahanga. Nakita ko si Luisa sa ilalim ng puno’t nagsusulat ng kanyang takdang aralin. Lumapit ako at marahang binigkas, “Ako nga pala ang nagpapadala sayo ng sulat.” Parang magigiba ang mundo sa lakas ng kaba. Pinaupo niya ako ngayon sa tabi niya at sumagot ng ngiti. Alam mo na siguro ang ibig sabihin nun.

Pero hindi naging kami. Masyado pa kaming mangmang para pumasok sa relasyon. Ang nangyari ay isang kasunduan lamang na “Uy ‘wag kang magpapaligaw.” (sabay hawak ng kamay) Ang hawakan ng kamay noon ay katumbas na ng laplapan ngayon. Maiihi ka sa kilig.

Lumipas ang ilang buwan at may nanuyo na sa kanyang iba. Masakit, pero bahagi ng kwento yun. Ito’y pagsasanay lang sa susunod na baytang…ang Sekondarya.

About mgakwentonijuantamad

Habang inaabangang mahinog ang bayabas, dumapa muna ako't sumulat. Tingnan lahat ng paskil sa mgakwentonijuantamad

2 responses to “UNANG BAYTANG 11. Ligawan

Mag-iwan ng Tugon

